Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Đường đến World Cup của U19 Việt Nam

Tôi không tham vọng Việt Nam sẽ vào được World Cup, chỉ cần vài cầu thủ của ta đủ trình độ đá cho các giải bóng đá mạnh trên thế giới và ở châu Âu là tôi đã thỏa mãn lắm rồi.

World Cup là ngày hội của anh tài bóng đá thế giới, là nơi mà mọi cầu thủ đều muốn thi đấu nhưng số đội được tham gia giải đấu danh giá này chỉ có 32 mà thôi.

Không hiếm danh thủ của làng bóng đá thế giới, dù đã thành danh, đạt nhiều danh hiệu ở các cấp độ khác nhau như Ryan Giggs, George Best… nhưng chưa bao giờ được đá World Cup dù chỉ lần. Điều đó cho thấy, cánh cửa vào World Cup xa vời vợi.

Nếu chúng ta nghĩ rằng chỉ với lứa cầu thủ được đào tạo bài bản như U19 hiện nay mà đã có thể nhảy vọt vào World Cup thì chúng ta quá ngây thơ.

Hàng năm các tuyến trẻ của những đội như Arsenal, Tottenham… có hàng chục cầu thủ bị loại. Số cầu thủ có triển vọng được đưa lên tập với đội hình chính chỉ đếm được trên năm đầu ngón tay. Trong số đó, chỉ có từ một đến hai cầu thủ đủ sức chen chân vào đội hình chính.

Ngay chính đội hình Tottenham vừa thắng U19 với tỉ số 9 - 0, chưa chắc đã có ai được lên đá đội một. Ai hay theo dõi các giải trẻ của thế giới cũng hiểu rằng các trụ cột của đội trẻ chưa chắc sau này đã vào được tuyển quốc gia đi đá World Cup. Điều đó cho ta thấy triển vọng đá World Cup 2018 của Việt Nam là không có cơ sở.

DUC-HUY-2-8345-1389363205-4281-5097-4590

Đức Huy và các đồng đội không xuyên thủng được hàng thủ Tottenham nên đành chấp nhận trận thua đậm chín bàn không gỡ. Ảnh: Đức Đồng.

Về mô hình đào tạo, HAGL – JMG giống Arsenal, chỉ nhặt nhạnh và đào tạo các cầu thủ trẻ nhanh nhẹn, khéo léo, kĩ thuật tốt. Những tố chất đó chỉ phù hợp với các cầu thủ tấn công, còn hàng phòng ngự thì đã rất lâu không có cầu thủ trẻ nào của Arsenal lên và trụ lại đội một được.

Các cầu thủ U19 không mạnh về phòng ngự cũng là điều dễ hiểu. Việt Nam cần nhiều lò khác đào tạo trung vệ và tiền đạo. Điều đó phụ thuộc vào VFF và những ông bầu khác.

Tuy nhiên, không phải lứa U 19 này là hoàn toàn thất bại.

Cái được của các em là đã đưa người hâm mộ trở lại với sân bóng. Điều mà người hâm mộ quý ở các em U19 là thái độ thi đấu. Các em thi đấu với tình yêu đá bóng chân chính và tôn trọng người hâm mộ thật sự.

Nhìn các em chiến đấu hết mình vì tập thể cũng đủ thu hút lại sự quan tâm của người hâm mộ vốn đã chán ngấy chiêu trò của các "ông sao" của tuyển quốc gia. Người ta hi vọng, chờ xem thứ bóng đá tử tế này nếu được chăm bẵm cẩn thận thì sẽ tiến được bao xa trên bản đồ bóng đá.

Cá nhân tôi không hi vọng rằng Việt Nam sẽ vào được World Cup với lứa cầu thủ U19. Chỉ cần vài cầu thủ của ta đủ trình độ đá cho các giải bóng đá mạnh trên thế giới (J-league, các giải bóng đá châu Âu) là tôi đã thỏa mãn lắm rồi.

Sau hai đến ba lứa cầu thủ như thế này, Việt Nam ta sẽ có một đội tuyển đủ mạnh để cạnh tranh ở bóng đá châu Á. Từ nền tảng vững chắc đó ta mới có thể mơ mộng đi tới World Cup.

>> Xem thêm: U19 Việt Nam thua đậm phải chăng là "chiêu" của Bầu Đức?U19 Tottenham 9-0 U19 Việt Nam: Trở về mặt đất

Thần Sầu

Chia sẻ bài viết của bạn  tại đây.


Theo nguồn : http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/duong-den-world-cup-cua-u19-viet-nam-2965824.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét