Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Nhiều người vẫn ''dìm hàng'' Nguyễn Hà Đông

Sự thành công quá lớn của Nguyễn Hà Đông khiến nhiều người ghen tức. Khi thế giới công nhận, vẫn có nhiều người Việt tìm cách chê bai, đố kỵ anh.

Nguyễn Hà Đông vừa lọt vào top lập trình viên ảnh hưởng nhất thế giới. Tôi rất tự hào về điều này, lần đầu tiên trong lịch sử, ngành CNTT của Việt Nam xuất hiện một tên tuổi sánh ngang với những tên tuổi nổi tiếng như chuyên gia thiết kế của Apple, Jony Ive, nhà sáng lập và CEO của Foursquare, Dennis Crowley.

Tất nhiên, sức ảnh hưởng của Hà Đông chưa thể bằng những tên tuổi lớn trên nhưng ít nhất anh cũng đã có mặt trong danh sách, được thế giới công nhận thành công.

Nhưng vẫn như thường lệ, phía sau sự thành công của một người Việt lại xuất hiện hàng vạn người dìm hàng. Những ngôn từ đại loại như, chủ yếu là may mắn, game Flappy Bird chẳng có chất xám gì cả, ăn cắp ý tưởng ấy mà...

Đọc các ý kiến bình luận trên Facebook, trên các báo, tôi vẫn thấy những dòng như: "So với những người khác, tài năng là chủ yếu. Thì Nguyễn Hà Đông may mắn là chủ yếu. Tuy người Việt được vinh danh, nhưng tôi chẳng hề thấy tự hào" . "Theo tôi, game này chỉ là lập trình khó chơi chứ chẳng giỏi lắm, thua hẳn mấy game khác. Tính trí tuệ và sáng tạo không có, đơn giản là lập trình gây khó cho người chơi"...

(Xem thêm: Nguyên nhân người Việt hay đố kỵ, ''dìm hàng'' nhau )

Không ai nói Hà Đông là lập trình viên tài năng nhất. Có rất nhiều người lập trình viên giỏi hơn Hà Đông. Không ai nói Flappy Bird là game hay nhất. Không ai nói Hà Đông là người tuyệt vời, thông minh.

Người ta chỉ nói Hà Đông là một trong những lập trình viên có ảnh hưởng nhất. Ảnh hưởng của Hà Đông là 30% ứng dụng mới trên Apple Store và Google Play là ăn theo Flappy Bird. Cũng nhờ Flappy Bird, người ta mới giật mình nhận ra rằng, game hay không phải chỉ cần đầu tư giao diện khủng, lối chơi phức tạp. Kỷ nguyên game 8-bit đang quay trở lại (trò chơi có đồ họa đơn giản), triết lý làm game đã thay đổi nhờ Hà Đông. Việc Hà Đông trở thành hiện tượng trong làng công nghệ thế giới khiến ngành game mobile Việt Nam được cả thế giới biết đến, mở ra rất nhiều cơ hội cho những lập trình viên khác.

Đấy người ta gọi là ảnh hưởng. Nguyễn Hà Đông không phải là người tài giỏi xuất sắc như Jonathan Ive, Flappy Bird không phải sản phẩm tốt như FourSquare (mạng xã hội kết hợp với trò chơi), nhưng ít nhất trong những ngày đầu năm 2014, Nguyễn Hà Đông và Flappy Bird là hai cái tên xuất hiện nhiều nhất trên tất cả các tờ báo công nghệ trên thế giới.

TechCrunch kêu gọi gom tiền để phỏng vấn Hà Đông, Kotaku cũng lên tiếng xin lỗi, Rolling Stones có bài viết để đời về chặng đường của Hà Đông. Người ta không viết về Hà Đông như một tài năng kiệt xuất, người ta viết về Hà Đông như một hiện tượng có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới.

[Hà Đông xứng đáng với là lập trình viên có ảnh hưởng lớn trên thế giới

Hà Đông xứng đáng với là lập trình viên có ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Flappy Bird là một hiện tượng, một hiện tượng có ảnh hưởng lớn đến cách nghĩ, cách làm của các lập trình viên trên thế giới. Có lẽ sẽ hơi khập khiễng khi so sánh Flappy Bird và iPhone, nhưng iPhone là một chiếc điện thoại thay đổi thế giới, nó mở đường cho hàng trăm hãng điện thoại liên tục tung ra những mẫu mã mới ăn theo nó, tạo nên một cuộc cách mạng công nghệ. Flappy Bird cũng gần như thế. Nó là kim chỉ nam cho nhiều lập trình viên xác định con đường của mình: "Lập trình sản phẩm vì người dùng".

Tôi từng đọc những bài viết về tỷ phú nước ngoài, về những con người thành công, tất cả các comment của các bạn nước ngoài rất lịch sự, đầy tính xây dựng, tích cực. Dù yêu dù ghét, họ vẫn thừa nhận những thành công của người khác. Còn người Việt, những tưởng Hà Đông xứng đáng được công nhận, được nhận những lời khen tích cực thì hóa ra không phải. Còn rất rất nhiều không muốn Hà Đông tiếp tục "nổi" thêm nữa.

Có nỗi buồn nào hơn những tài năng bị từ chối, bị vùi dập?

>Xem thêm: Tại sao Nguyễn Hà Đông vào top lập trình viên ảnh hưởng nhất thế giới?

Đông Anh

Chia sẻ bài viết của bạn về đời sống, xã hội tại đây.


Theo nguồn : http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/nhieu-nguoi-van-dim-hang-nguyen-ha-dong-2969410.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét