Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

7 hình vẽ tử thần trên 2km ��ường

Chỉ trên đoạn đường 2km, đã có 7 hình vẽ với đủ tư thế khác nhau. Mặt đường càng đẹp thì tần suất bắt gặp những hình này càng tăng.

Hôm chủ nhật vừa rồi, tôi có việc đi công tác tại thành phố Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu), ấn tượng của tôi về một thành phố sạch đẹp, với những con đường tuyệt vời, thẳng tắp, rộng rãi và rất ít xe đi lại.

Tuy nhiên, điều khiến tôi suy nghĩ lại đến từ những hình vẽ trên đường. Chỉ trên một đoạn đường dài khoảng 2km, tôi bắt gặp 7 hình vẽ. Ngắn, dài, cong, thẳng… đủ tư thế khác nhau, có những vệt lốp cháy kéo dài trên mặt đường. Những hình vẽ này còn rất mới, màu sơn còn chưa bị lem luốc, và có chỗ còn những mảnh kính vỡ với vệt máu loang lổ nằm giữa ngã tư.

moto1-1-5394-1395805355.jpg

Những hình vẽ tai nạn trên đường nhắc nhở chúng ta hãy lái xe cẩn thận.

Ở Việt Nam, khi một vụ tai nạn xảy ra, việc đầu tiên mọi người sẽ kêu tên Bộ trưởng Giao thông, tiếp theo, họ sẽ trách những người trực tiếp xây dựng cầu đường, trách cảnh sát giao thông, trách những con đường xấu là nguyên nhân gây tai nạn. Hiếm ai tự trách chính bản thân mình, đã bao giờ bạn nghĩ chính bạn là nguyên nhân tai nạn chứ không phải những yếu tố khách quan?

Tất nhiên, ai cũng biết đường xấu là một nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, nhưng điều nghịch lý là đường càng đẹp thì tần suất bắt gặp các hình vẽ này càng nhiều. Lúc này, chẳng lẽ chúng ta trách con đường, hay trách người làm đường vì đã làm những con đường quá thẳng, mặt đường quá đẹp?

Không! Ý thức mới là nguyên nhân lớn nhất gây tai nạn. Sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra nếu bạn không phóng nhanh vượt ẩu, không lạng lách, biết coi trọng tính mạng của bản thân và người khác. Sẽ chẳng có chuyện gì nếu chúng ta luôn tuân thủ luật giao thông, không lên mạng mách những chỗ CSGT hay bắn tốc độ, những mẹo lách luật khi vi phạm.

Và cũng không thể không nhắc tới một nguyên nhân gián tiếp khác, đó là CSGT, sẽ an toàn hơn nếu CSGT làm đúng chức năng của mình, hướng dẫn, điều hành, nhắc nhở người tham gia giao thông, chứ không phải chỉ chăm chăm đứng chỗ khuất và nhìn vào lỗi của họ để bắt, để phạt.

Nhưng đây cũng chỉ là một trong hàng trăm lý do khiến tai nạn xảy ra, bởi vì CSGT cũng không thể theo bạn suốt con đường để nhắc nhở.

Ai cũng nói số người chết vì tai nạn giao thông ở nước ta còn hơn số người chết trong chiến tranh, nhắc tới những con số, ai cũng rùng mình, vậy nhưng những hành động đơn giản nhất để bảo vệ chính bản thân thì lại không thực hiện.

Việc đổ lỗi cho hoàn cảnh sẽ không giúp cải thiện tình hình, cần nhìn thẳng vào những mặt tồn tại để có cách giải quyết hợp lý. Tôi hy vọng, khi ý thức của con người nâng lên, sẽ không còn phải nhìn thấy những hình vẽ nằm co quắp trên đường nữa.

>> Xem thêm: Tâm sự của một nữ quái xế mới bị công an bắt xe

Thạch Lam

Chia sẻ bài viết của bạn về thời sự, xã hội tại đây.


Theo nguồn : http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/7-hinh-ve-tu-than-tren-2km-duong-2969172.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét