Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

TP HCM chấn chỉnh sau vụ nam sinh chết đuối trong giờ học bơi


Sở Giáo dục TP HCM yêu cầu các trường phải đảm bảo tuyệt đối cho học sinh khi dạy bơi sau khi xảy ra việc nam sinh lớp 6 tử vong.

Để nâng cao trách nhiệm bảo vệ an toàn cho học sinh khi học bơi, Sở Giáo dục đề nghị hiệu trưởng các trường phải đứng ra làm Trưởng ban tổ chức và phải chịu trách nhiệm với tất cả các vấn đề liên quan. Còn phó ban tổ chức phải là người có chuyên môn và kiến thức về bơi lội.
Ngoài ra, các trường phải có phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, có giáo viên hoặc huấn luyện viên hướng dẫn chứ không để học sinh tự mày mò tại hồ bơi. Ở mỗi tiết học phải có người túc trực cứu hộ, quan sát theo dõi các em.
ho-boi-6587-1394183934-6036-1394589167.j
Nơi nam học sinh lớp 6 chết ngạt khi học bơi. Ảnh: An Nhơn
Đối với những trường dạy môn này nhưng không có hồ bơi, không đủ giáo viên có chuyên môn thì phải ký hợp đồng với các đơn vị dạy bơi có năng lực chuyên môn về bơi lội (phải được xác minh bởi Liên đoàn thể thao dưới nước TP HCM). Với những học sinh mới học lần đầu phải trang bị đầy đủ áo phao cho các em, tập trung ở những độ sâu phù hợp đồng thời phải có giáo viên kèm cặp, hướng dẫn. 
Văn bản cũng hướng dẫn các trường phải kiểm tra chuyên môn của giáo viên, đồng thời yêu cầu học sinh trước khi học bơi phải khởi động kỹ, không được ăn uống khi đang bơi, hay không xuống hồ bơi khi vừa đi ngoài nắng về. Trước khi tiếp nước học sinh phải được học cách kêu cứu và tự cứu khi đuối nước. 
Trước đó, nam sinh lớp 6 trường THCS Trần Quang Khải (quận Tân Phú, TP HCM) đã chết đuối trong giờ học bơi. Theo hiệu trưởng của trường này, môn học bơi vừa được đưa vào giảng dạy trong học kỳ 2, song vì trường không có hồ bơi nên đã ký hợp đồng với Công ty phát triển thể thao cộng đồng và đơn vị này chọn địa điểm dạy là hồ bơi THPT Tây Thạnh (Tân Phú). Sau khi bàn giao học sinh cho công ty này dạy thì xảy ra việc đáng tiếc ngay trong ngày học đầu tiên.
Nguyễn Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét