Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Nên có xe đạp ''đặc chủng'' cho người Sài Gòn

Mỗi người khi tham gia giao thông cần đăng ký mua một xe đạp, lúc ấy họ được cấp một thẻ vạch. Trong thẻ ghi rõ về tên, tuổi, địa chỉ liên lạc, số CMND, điện thoại, để thanh toán tiền khi tham gia hệ thống xe buýt.

Hằng ngày ở các thành phố lớn, vấn nạn kẹt xe gây ách tắc giao thông được người dân hết sức quan tâm. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng kẹt xe, nhưng vấn đề chính là việc sử dụng phương tiện cá nhân quá nhiều trong thành phố.

Vì vậy, chính quyền luôn khuyến khích người dân sử dụng hệ thống giao thông công cộng (GTCC) nhằm hạn chế việc sử dụng các phương tiện cá nhân ngày một nhiều như hiện nay. Một hệ thống (GTCC) hiệu quả, đáp ứng được phần lớn nhu cầu đi lại của người dân là nhu cầu hết sức cấp thiết ở thời điểm này.

Hiện nay, hệ thống xe buýt trong thành phố chỉ đáp ứng được phần nhỏ nhu cầu đi lại của người dân. Chính vì việc đi xe buýt chưa rộng khắp, lại thêm khó khăn, chậm chạp, chỉ phục vụ cho một số rất ít người mà điểm đi và điểm đến gần với tuyến phục vụ của xe buýt. 

Do đó, phương tiện đi lại chính trong thành phố chủ yếu là xe gắn máy.

Tuy xe máy không tiện nghi và chi phí cao hơn  xe buýt như người dân vẫn thích sử dụng vì thuận tiện, đáp ứng nhu cầu "đi tới nơi, về đến chốn" của người dân. 

Nếu chúng ta có thể xây dựng hệ thống  (GTCC) mà nó có thể đáp ứng mọi nhu cầu đi lại của người dân thành phố ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào thì đây chính là hệ thống giao thông lý tưởng mà người dân mong muốn.

Nhiều tổ chức trong và ngoài nước đã đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề GTCC của thành phố như: tạo hệ thống metro ngầm, metro trên cao, tăng cường các tuyến xe buýt…..

Với thực trạng hệ thống giao thông cũng như đô thị hiện nay, việc đầu tư để làm hệ thống metro là rất lớn, phải thực hiện trong thời gian dài. Giải pháp này là cho tương lai khi quy hoạch của thành phố và kinh phí đầu tư cho phép.

Còn việc tạo ra những đường tuyến xe buýt dày đặc trong thành phố là điều rất khó thực hiện bởi vì đòi hỏi phải có sự đầu tư rất lớn về cơ sở hạ tầng (mở rộng những đường phố chật hẹp đễ xe buýt có thể hoạt động) cũng như về số lượng lớn xe buýt.

xe-buyt-1377709069-2187-139538-7095-3649

Xe buýt sẽ trở thành phương tiện chính trong tương lai.

Từ những khó khăn và thực trạng trên mà tôi muốn đưa ra mô hình GTCC phù hợp với thành phố hiện nay, được gọi là "hệ thống xe công cộng hai cấp".

Cấp một là đường xe buýt để đưa hành khách trên các tuyến đường chính, khu vực đông dân cư của thành phố tới các trạm chờ xe.

Cấp hai là đường xe đạp để người dân tự đi đến các nơi mà mình mong muốn.

Có thể mô tả việc đi lại của mọi ngươi trong hệ thống giao thông này như sau: Mỗi người khi tham gia giao thông cần đăng ký mua một xe đạp đặc chủng, lúc ấy họ được cấp một thẻ vạch. Thẻ này giống như thẻ ATM có ghi rõ về tên, tuổi, địa chỉ liên lạc, số CMND, điện thoại, để thanh toán tiền khi tham gia hệ thống xe buýt này.

Khi tham gia giao thông trong hệ thống xe buýt hai cấp, người dân chỉ việc đi xe đạp tới trạm gần nhất rồi gửi  bằng cách quét thẻ vạch. Hệ thống máy tính sẽ lưu lại thông tin hành khách đó đã gửi chiếc xe đạp vào trạm chờ xe, tất cả các trạm chờ xe buýt được nối mạng với nhau.

Sau đó, hành khách lên xe buýt đi tới trạm gần nhất mà mình muốn tới. Lúc hành khách xuống chỉ cần quét thẻ vạch ở trạm đến là có thể lấy bất kỳ một chiếc xe đạp khác để đi đến nơi mình mong muốn.

Nếu hành khách không lấy xe mà đi bộ thì không cần quét thẻ, khi nào hành khách muốn lấy xe đạp thì chỉ cần quét thẻ để lấy xe từ bất cứ trạm nào. Như thế, chúng ta có thể đi bất cư nơi đâu với hệ thống xe hai cấp này.

Mô hình này có những lợi ích to lớn về nhiều mặt. Tuy còn một số khó khăn trước mắt cần phải giải quyết nhưng ngay từ bây giờ chúng ta hãy cùng nhau hành động để đưa mô hình này vào cuộc sống, góp phần xây dựng thành phố chúng ta trở thành một thành phố văn minh hiện đại cho hôm nay, cho mai sau.

>> Xem thêm: Sở giao thông Tp. HCM: "Tốc độ xe buýt chỉ hơn xe đạp"

Lục Duy Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết của bạn về giao thông, xe máy tại đây.


Theo nguồn : http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/nen-co-xe-dap-dac-chung-cho-nguoi-sai-gon-2968744.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét