Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Cup vàng đồng hạng Bước nhảy hoàn vũ là một tiền lệ xấu

Khi 2 thí sinh chung kết đồng điểm tổng thì Ban giám khảo nên duyệt lại số điểm của từng thí sinh trong tuần thi trước và thí sinh nào có nhiều điểm cao hơn thí sinh kia thì sẽ là quán quân. Không nên cùng lúc có 1 giải nhất như chung kết BNHV 2014 vừa qua.
Đêm chung kết Bước nhảy hoàn vũ 2014 (BNHV) đã có kết quả với Cúp vàng đồng hạng dành cho Ngân Khánh và Thu Thủy, cúp bạc thuộc về Thanh Vân.
Khi nghe Khánh Thi công bố như thế, tôi thật sự rất ngạc nhiên. Vì là Khánh Thi đã từng đi thi, làm giám khảo các kỳ thi khiêu vũ thể thao trong nước thế mà không giúp gì được cho BNHV để giải quyết vấn đề các thí sinh đồng điểm, lại nên một tiền lệ  xấu là có 2 giải vàng.

Ngay như các giải vô địch bóng đá, khi 2 đội huề nhau thì họ được đá thêm giờ và nếu đá thêm giờ mà 2 đội vẫn huề nhau thì mỗi đội có 5 cú sút trực tiếp liên tục vào khung thành đối phương (penalties). Đội nào đá vào gôn đội kia nhiều nhất thì sẽ vô địch.
Như BNHV, khi 2 thí sinh chung kết đồng điểm tổng thì Ban giám khảo sẽ duyệt lại số đểm của từng thí sinh trong 9 tuần thi trước và thí sinh nào có nhiều điểm cao hơn thí sinh kia thì sẽ là quán quân, thí sinh kia sẽ là á quân.
BNHV-2014-5549-1395654495.jpg
Hai thí sinh cùng đoạt giải vàng là điều chưa từng thấy trong phiên bản gốc của Bước nhảy hoàn vũ
Nếu  là cuộc thi chuyên nghiệp khiêu vũ thể thao thì các thí sinh phải thi 5 điệu cho mỗi loại nhảy Latin hay Standard. Ai có 3 lần hạng nhất hay hơn trong mỗi thể loại thì người đó sẽ là vô địch. Nếu được 2 lần hạng nhất như nhau và 3 lần hạng nhì như nhau thì ban giám khảo sẽ dùng cách như tôi viết ở trên để tuyên bố tên người vô địch.
Nói chung thì mỗi loại thi, thể thao hay khiêu vũ đều có cách chấm điểm rõ ràng để cuộc thi được công bằng và chính xác, tránh những khả năng khiếu nại thưa kiện sau đó và cũng để tránh sự phi lý là có 2 chức vô địch hay 2 giải vàng như BNHV 2014.
Về ban giám khảo, tôi nghĩ là BNHV cần chỉ định một giám khảo trưởng (như ông Len Goodman của Dancing with the Star)  để có quyết định  ngay khi gặp vấn đề trong việc chấm thi. Phiên bản BNHV Mỹ đã có 17 mùa và mỗi mùa chỉ có một quán quân thôi.
Vì tôi đã không theo dõi phần thi của Thu Thủy, Ngân Khánh và Thanh Vân nên tôi không thể nhận xét ai nhảy tốt hơn ai trong đêm chung kết nhưng dù sao BNHV 2014 cần coi lại cách tính điểm để trao Cúp vàng, rút kinh nghiệm cho BNHV mùa sau.
Tuy Can
Chia sẻ bài viết về văn hóa, giải trí tại đây 
Theo nguồn : http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/cup-vang-dong-hang-buoc-nhay-hoan-vu-la-mot-tien-le-xau-2968361.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét